Đà Nẵng đề xuất 33.000 tỷ đồng đầu tư cảng Quốc Tế Liên Chiểu

Ý kiến được đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (TediPort) đưa ra trong báo cáo cuối kỳ, nghiên cứu tiền tính khả thi về việc đầu tư cảng Liên Chiểu gửi tới UBND TP Đà Nẵng.

Theo như đề xuất của Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy TediPort, cảng Liên Chiểu cần được phát triển và đầu tư và đi vào hoạt động từ năm 2022, với tổng mức đầu tư 32.861 tỉ đồng.

Cụ thể, dự án sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: năm 2022 với mức đầu tư là 7.378 tỉ đồng, triển khai xây một bến hàng tổng hợp và một bến container với năng lực đạt mốc thông qua 1,85 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2: năm 2030 với mức đầu tư là 7.857 tỉ đồng, triển khai xây thêm một bến hàng tổng hợp và hai bến container, nâng tổng lượng hàng thông qua cảng Liên Chiểu lên đến 17,53 triệu tấn/năm. Giai đoạn 3: dự kiến vào năm 2050, với mức đầu tư là 17.626 tỉ đồng, triển khai xây thêm 2 bến hàng tổng hợp và 5 bến container, nâng tổng công suất thông qua hơn 46 triệu tấn/năm.

Mô hình thiết kế cảng Quốc tế Liên Chiểu trong tương lai

Theo báo cáo của Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (TediPort), dự án này bao gồm 2 phần: (1) chính là tổ hợp các công trình chung (đê chắn sóng, luồng tàu, kết nối hạ tầng kỹ thuật, giao thông…) với tổng mức đầu tư 10.209 tỉ đồng, được lấy từ nguồn vốn vay ODA và ngân sách; và (2) chính là tổ hợp các công trình phục vụ khai thác bến (bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng và mạng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến…), với tổng đầu tư 22.652 tỉ đồng bằng nguồn vốn tự có, vay ngân hàng, vay trái phiếu hoặc ODA.

Theo Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (TediPort), hiện cảng Tiên Sa đã vượt công suất thiết kế, lưu thông 6 triệu tấn hàng trong năm 2014 và 6,4 triệu tấn năm 2015. Khiến kho bãi phục vụ lưu trữ cũng quá tải.

Mặc dù có dự án nâng công suất cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, tuy nhiên, theo đánh giá của đơn vị tư vấn này, điều kiện kho bãi hạn chế khiến khả năng điều tiết hàng đến và đi tại cảng này gặp rất nhiều khó khăn.

Cảng Tiên Sa trước nguy cơ quá tải khi đón tiếp nhiều lượt tàu hàng – du lịch

Mặt khác, những nút giao thông lớn nối với cảng Tiên Sa cũng thường xuyên bị ùn tắc khi có nhiều xe container lưu thông. Dù nâng cấp nút giao thông này, khả năng lưu thông cũng chỉ đạt mức 10 triệu tấn/năm cho đến năm 2030.

Theo Homeland.com

Đọc thêm bài: Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch điểm du lịch dọc sông Cu Đê

Bình luận

Chia sẻ bài viết